Bước vào địa
hạt khảo cứu, Trần Bảo Định tiếp tục quan tâm vấn đề văn hóa xã hội Nam bộ (Phật
tính dân gian Nam bộ - Đôi điều suy ngẫm). Nhà văn lần tìm “Dấu thời
gian”, nhắc nhớ “Khát vọng của người xưa” trên đường kiến thiết quê
hương, phát triển giống nòi. Sau nữa, ông bàn tiếp mối quan hệ giữa người với
trời đất vạn vật qua tập sách Lá rụng mùa – Mấy vấn đề về môi trường sinh
thái Nam bộ được Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành năm
2022.
Nhà xuất bản
Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “đáng quý hơn cả ở tập sách Lá rụng
mùa – Mấy vấn đề về môi trường sinh thái Nam bộ chính là Trần Bảo Định (với bản
tính chân quê vốn dĩ) đã bám chặt lấy quê hương để khai thác quan niệm sinh
thái của người dân đồng bằng sông Cửu Long và ông góp phần chuyển tải quan niệm
sinh thái nhân văn riêng biệt của người bình dân Nam bộ hòa vào mối quan tâm
chung của nhân loại về vấn nạn môi trường sinh thái hôm nay”. “Thuật nhi bất
tác”, Trần Bảo Định trân quý và nhận thấy cần gìn giữ, trao truyền kiến văn của
người lao động bình dân. Chính vậy, ông mang đời sống tư tưởng người dân quê
Nam bộ hòa vào mối ưu tư chung của nhân loại đương thời. Nhưng tư tưởng sinh
thái dân gian Nam bộ không phải hệ thống lý thuyết mà biểu hiện nhuần nhuyễn
trong sinh hoạt thường nhật gần gũi, dung dị.
Với tình quê
thiết tha, Trần Bảo Định mong mỏi góp sức xây dựng đạo đức sinh thái hôm nay. Lời
đề từ: “Cửu Long chín cửa tiêu hai cửa/ Tiền-Hậu đôi dòng kiệt nước son”
khác gì lời kêu thương đứt ruột trước sinh
cảnh quê nhà. Do đó, vấn đề xây dựng đạo đức sinh thái càng trở nên cấp thiết.
Để gợi mở, Trần Bảo Định đi từ đạo đức Phật giáo đến đạo đức dân gian (từ lý
Duyên khởi đến ca dao tục ngữ Nam bộ). Tuy nhiên, ông không có ý định hệ thống
hóa/lý thuyết hóa quan niệm sinh thái-đạo đức sinh thái của người bình dân Nam
bộ mà những mong đạo đức sinh thái đi vào đời sống thường nhật.
Cùng trở về
mái gia đình, ra đồng ruộng sông nước, ngó lên vòm trời cao, ngó xuống bụi bờ
cây cỏ, Trần Bảo Định giúp bạn đọc nhận ra đạo đức sinh thái trên nền nhân bản
dân gian của người nhà quê Nam bộ. “Chái bếp sau hè” không chỉ văn hóa ẩm thực
Nam bộ mà còn vẻ đẹp nhân văn nhuần nhị và hành vi ứng xử đạo đức với môi trường
sinh thái. “Cây cỏ vườn nhà” lại khiến bạn phát hiện “toàn tâm luận” của người
dân quê. Bạn sẽ ngỡ ngàng nhận ra cõi dân gian sống động “toàn tâm” vốn đã trải
rộng khắp chốn thôn xóm quê nhà trong khi nền thực chứng phương xa vẫn còn bỏ
công minh định trên phương diện học thuật.
Độc giả có thể
hiểu thêm “toàn tâm luận” dân gian Nam bộ trong bài viết “Tôi viết về thiên
nhiên, văn hóa và con người Nam bộ như thế nào?”. Vốn chân quê, Trần Bảo Định
không khảo cứu theo lối thực nghiệm mà “cảm nghiệm”. Ông quan sát, ghi nhận rồi nghiền ngẫm và phát
hiện. “Từ chỗ cảm rồi nghiệm, tôi phát hiện điều thú vị. Người nông dân Nam
bộ dẫu rằng “ít chữ” hiểu theo chuyện học vấn trường quy nhưng ngược lại, nhận
thức đời sống và tự nhiên của họ có nhiều điều đáng để suy ngẫm. […] Họ chẳng
khác gì “địa long”. Người nông dân ngó thấy trùn đất, rồi từ đó cảm thấu lẽ tự
nhiên, tức khắc biết cách sống chan hòa với tự nhiên”(tr.248-249). Sự “cảm
nghiệm” của Trần Bảo Định chỉ thành tựu một khi cộng hưởng với bạn đọc. Chia sẻ
với nhà văn, bạn tự mình nhìn lại thực tiễn đời sống xung quanh. Bấy giờ, chính
bạn mới là người nghiệm xác những vấn đề môi trường sinh thái trong tư tưởng
bình dân Nam bộ được bàn luận trong tập sách này.
Sau hết, Trần
Bảo Định vẫn giữ niềm tin tưởng bền chặt vào hằng số nhân tính, sức đề kháng
cái ác và khả năng Nam bộ hóa trong đời sống con người đủ sức cảnh tỉnh nhân
sinh trước thảm trạng môi trường sinh thái đương thời. “Tôi vẫn giữ lòng tin
tưởng lạc quan về tương lai tươi sáng. Nhân loại sẽ thức tỉnh, đập tan được những
tri kiến sai lầm liên quan đến vấn đề phát triển và vấn đề hạnh phúc mới mong
tránh khỏi một “nền văn minh hủy diệt” do sự cuồng vọng của con người lập thành”(tr.262).
Trần Bảo Định
gửi lại chút lòng quê và tình quê qua đôi câu thơ:
“Người lắc chuông
tim nhân loại thức
Đẩy lùi cái ác cứu
tương lai”.
Rừng Dầu,
10/08/2022
Võ Quốc Việt
Comments
Post a Comment