Skip to main content

PHẠM CÔNG THIỆN: KẺ PHẢN VĂN CHƯƠNG



Vì sao Phạm Công Thiện, vì sao “Bay đi những cơn mưa phùn” ?




Con người cô độc thảm thương. Thiện gần như đã cô độc cả cuộc đời. Dẫu rằng Thiện vẫn hăng say và không ngừng kết liên bằng tư tưởng, bằng giảng dạy, bằng phiêu lưu và hẳn nhiên cả tình ái. Không thể thiếu tình ái – thứ năng lượng triển nở của tư tưởng. Ví như lõi cô đặc vô cực của hố đen/hố thẳm thức nhận. Sự lập thức lập thành lập thức trong lập thành như là thức – chẳng khác gì tình yêu! Sự thực, Thiện là kẻ yêu dại dột và điên cuồng. Chính vì thế Thiện cô độc không thể tả, đến mức bản thân Thiện cũng chẳng ngờ. Tỷ trọng tồn hữu của Thiện bằng tỷ trọng cô độc. Nói điều này có lẽ thừa, bởi bất cứ kẻ nào viết như là sống, tỷ trọng cô độc chính là tỷ trọng tồn hữu. Điều này khiến ta nghĩ đến những mối tình của Thiện từ bốn phương tám hướng diện tiền. Rồi tất cả đều khiến ta nghĩ tới Blanchot. Có lẽ trong giấc mơ chiều muộn giữa căn phòng chật chội nào, Thiện đã mơ như là Blanchot, hoặc đã kết liên bằng giấc mơ với thể điệu Blanchot. Hết thảy đều là những vì sao chết, sụt lún vào hố thẳm tư tưởng. Sự thất bại của Kant, sự thất bại của Hegel, sự thất bại của Nietzsche, sự thất bại của Tagore, sự thất bại của Heidegger, sự thất bại của Sartre, sự thất bại của Camus, sự thất bại của Ponty, sự thất bại của Grillet, sự thất bại của Simon, sự thất bại của Clézio, …. Và tất nhiên sự thất bại của Thiện. Thiện tai ! Thiện tai !

http://journal.hcmue.edu.vn/index.php/hcmuejos/article/view/2933

Saigon, 2021.
VQV.

Comments

Popular posts from this blog

PHÁC THẢO VĂN HỌC HẬU NHÂN

  PHÁC THẢO VĂN HỌC HẬU NHÂN (Võ Quốc Việt) Hậu nhân luận (posthumanism) có thể xem như hồi ứng, rà soát, tiếp nối, dịch chuyển, tái tạo nhân bản luận (vốn dựa trên quan niệm con người trung tâm: humancentricism / Anthropocentrism/ homocentricism ). Đây là trào lưu tư tưởng chí ít khởi hoạt từ giữa thế kỷ XX, ngày càng định hình ở nửa cuối thế kỷ XX và phát triển rộng rãi đầu thế kỷ XXI. Bấy giờ, dưới cái nhìn Hậu nhân luận, con người không còn là con người như vốn được biết từ trước đến nay. Bản thân trào lưu này bao gồm nhiều chiều kích giải luận khác nhau. Hậu nhân luận còn được xem như có liên hệ hoặc thù thuộc phạm vi nghiên cứu của Tương lai học (Futures studies/ futurology). Bản thân nó bao gồm quá trình vận động đồng thời: giải nhân tính hóa-dịch nhân tính hóa-tái nhân tính hóa. Theo đó, bài viết bàn luận về hậu nhân luận như trào lưu tư tưởng phương Tây đương đại; như quá trình hậu nhân hóa (posthumanisation) hay văn học hậu nhân (posthumanist literature); và hậu nhân luận...

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO. QUYỀN LỰC. NHÂN TÍNH

  Loạt bài: TỪ DỊCH NHÂN LUẬN ĐẾN HẬU NHÂN LUẬN *** Kỳ 2: TRÍ TUỆ NHÂN TẠO. QUYỀN LỰC. NHÂN TÍNH (Võ Quốc Việt) Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo cho thấy đằng sau đó cuộc chạy đua quyền lực với tham vọng bá chủ thế giới (chí ít cũng “tiểu cường”) với chiêu bài tự vệ hoặc chiêu bài bảo vệ hòa bình công lý. Các nhà khoa học và các nhà kinh doanh với tâm thế lạc quan về AI: hoặc là kẻ ấu trĩ về quyền lực hoặc là kẻ cố tình dối mình dối người buông ra những lời xảo trá. Lợi ích mà AI mang lại hầu như hiển nhiên, điều đáng nói là mang lại ích lợi cho ai? Liệu AI có thể trở thành công cụ để một số ít người “thuộc địa hóa”, “nô lệ hóa” con người ở cấp độ tiên tiến hơn hay không? Chưa ai dám trả lời chắc chắn câu hỏi này. Nhưng thay vì trả lời câu hỏi này, bạn có thể thử nghiệm lại: từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đến nay, tần suất xảy ra chiến sự, tranh chấp tăng hay giảm; mức độ quy mô phạm vi của chiến sự và tranh chấp ấy tăng hay giảm; và hiện nay số cuộc chiến đang di...

TÌM HIỂU PHÊ BÌNH HẬU NHÂN

  TÌM HIỂU PHÊ BÌNH HẬU NHÂN (Võ Quốc Việt) * Trong bối cảnh văn hóa đại chúng thế kỷ XXI, văn học cộng hưởng thực tiễn toàn cầu hóa, số hóa, công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo. Thời đại mà Stefan Herbrechter tạm gọi “hậu văn học” - thời đại mà việc tiếp cận của phê bình hậu nhân “ vừa nhận diện vừa thận trọng đối với xu hướng đương thời trong việc rời bỏ phương tiện và định chế trung tâm của văn chương thuộc về chủ nghĩa nhân văn, với tất cả những dính líu về xã hội-kinh tế-văn hóa-chính trị, với thiết chế quyền lực và thẩm mỹ của nó đằng sau đó ” [1] . Bấy giờ phê bình hậu nhân tiếp cận diễn ngôn nghệ thuật xuyên phương tiện ở một số khía cạnh: không gian hậu nhân (posthuman space), chủ thể hậu nhân (posthuman subject), hình tượng lệch chuẩn (eccentric image). Trong đó, chủ thể hậu nhân (posthuman subject) cơ hồ tương liên với khái niệm thực thể thông tin vật chất (informational-material entity [2] ) của Katherine Hayles trong  How We Became Posthuman . Đặc điểm của thực...